Sunday, April 30, 2017

DUNIA UWANJA WA FUJO 2



Mtindo[hariri | hariri chanzo]
Mtindo ni jinsi msanii anavyotumia ufundi, umahiri na hisia zake katika kutenda au kueleza jambo fulani. katika riyawa hii kuna mitindo mbalimbali ambayo mwandishi ameitumia ni kama vile;
VIPENGELE VYA MTINDO VILIVYOTUMIKA KATIKA RIWAYA HII; Monolojia [Masimulizi] kwa kiasi kikubwa mwandishi ametumia lugha ya masimulizi katika kuelezea visa/matukio, sifa na tabia za wahusika katika kuikamilisha kazi yake.
mtindo wa Barua, mwandishi pia ametumia mtindo wa barua, m kwa mfano katika uk.68 mwandishi ametumia mtindo wa barua tunaona Vera akimwandikia Denis barua, pia uk.105 mwandishi ametumia mtindo huu wa barua , Tunamuona Tumaini akimuandikia Joku barua vilevile katika uk.110 “tunamuona Denis akipokea barua kutoka kwa Vera”, uk.123  “bibi Kimalio alimuandikia barua denis”. 
Hotuba, mwandishi katika kazi yake hii ya riwaya ya “Dunia ni uwanja wa fujo” ametumia mtindo wa hotuba. Kwa mfano katika uk. (115 - 117) mtindo wa hotuba umetumika na hotuba ilikuwa ya kusisitiza Azimio la Arusha ambalo lililenga hatua ya siasa ya ujamaa nakujitegemea ambayo ilitaka watu wote wamiliki mali na uchumi kwa pamoja bila kujali mwenye nacho na asiye ncho.

Nyimbo; ni mtindo mmoja wapo aliotumia mwandishi aliotumia mwandishi wa riwa hii. Kwa mfano uk.10 mwandishi ametumia wimbo ulioimbwa na mpiga zeze.
                     “Wanaume Bugolola
                        Mchana hawajambo
Usiku hawana tendo”             
Mwandishi pia ametumia wimbo kwa mtindo wa shairi katika kazi yake hii kwa mfano katika uk.13 tunona Tumaini akiandika shairi ambalo lilisomwa na mwalimu darasani kama ifuatavyo.
                      “Yeh,   
                        Nitaoa msichana
                        Msichana mwenye shingo
                        Shingo shingo kama la mbuni..”
Mwandishi E. Kezilahabi ametumia wimbo wa maungunzo, mwandishi katika mtindo wa mazungumzo ametumia nafsi zote tatu yaani nafsi ya nafsi ya kwanza, nafsi ya pili, nafsi ya tatu katika kazi yake yake hii ya Dunia uwanja wa fujo”
    kwa mfano.
           - Uk. 13 tuaona nafsi ya kwanza umoja  “nitaoa msichana” na
           - uk.27 tunaona nafsi ya kwanza wingi. “hata sisi,” pia
- Pia nafsi ya pili katika riwaya hii imetumika kwa mfano uk.36 “…wewe kasala Pia nafsi ya tatu katika riwaya hii tunaona katika uk.35 “….yeye alisema kwa machozi
MATUMIZI YA LUGHA Lugha ni muhimu katika kazi ya fasihi. Posipo lugha hakuna riwaya. Mwandishi wa riwaya hii “Dunia ni uwanja wa fujo” ametumia lugha sanifu iliyosheheni taswira, mkoto, misemo, methali, tamathali za semi, nahau, lugha za kigeni, na mbinu zingine, za kisanaa kama ifuatavyo:- Lugha sanifu ni moja wapo ya ambayo mwandishi ametumia toka mwanzo hadi mwisho. Lugha iliyotumika ni Kiswahili sanifu. Pia mwandishi ametumia lugha isiyo sanifu kwa kiasi kidogo. Kwa mfano katika uk. 5, Mwandishi anasema “…. Batoto bamenisosondogorasondogola na chichwa, bengine bamenikorokorakorokora na kucha”. Uk. 30 “…. Vizuri walilia kwa sauti za kutisha, yuhuu. Huba, huba, huba. Wotha ,wotha”

Luha ya kigeni; imetumiwa na mwandishi E. Kezilahabi katika riwaya yake hii. Lugha ya kigeni aliyotumia ni kiingeleza kwa mfano:-
- “Africans royal bar” (uk. 62).
- “Snow cap” (uk.62) - “You are too optimistic about life and you are too pessimistic” (uk.65, 66). - “Welcome back” (uk.88). - “Security (uk.89 na 90).
Mchanganyo ndimi; ni matumizi ya lugha ambayo mwandishi ametumia katika riwaya hii. Mchanganyo ndimu ni ile hali mtu kuongea kwa kutumia lugha zaidi ya mbili. - Mfano. (Uk. 41) “mimi …naturalist”.
lugha za matusi; Ni Mbinu nyingine ilizotumiwa na mwandishi katika riwaya hii ni lugha za matusi kwa mfano. - “Washenzini ninyi”.(uk.12). - “Kumbe bado washenzi” (uk.50). - “Yule mshenzi amekwenda” (uk.93) - “Nimemfukuza mbwa tumaini (uk.109). - “Kwanza wewe bwege. (uk.121). -“…. Alidakia na kusema unyokonyoko (uk.122).
Tamathali za semi; ni maneno yanayotumiwa yanayotumiwa na wasanii Ili kutia nguvu katika kazi hiyo. Hivyo tamathali za semi zinazotumika katika riwaya hii ni pamoja na Tashibiha/Mshabaha. Ni maneno ambayo hutumia kulinganisha kitu na kitu na kitu kingine kwa kutumia maneno kama vile “mithili, sawa, kama” mfano:- - “Miaka ni kama kunguni” (uk.6). - “Baba yako atakuwa mkali kama samba” (uk.6). - “Mapenzi ni kama mpunga mototo wangu” (uk.14). - “Lakini mimi ninaumwa ninaumwa kama panya.” (uk.17). - “Si tutakufa kama mbwa”. (uk.19). - “Kukaa kama watakatifu”. (uk.19.) - “Aliyekunyata nyumbani kwake kwa uoga kama panya aliyesikia mlio wa paka”. (uk.130).
SITIARI Ni tamathali za semi ambazo ulinganisha vitu vizuri kwa kutumia viunganishi au linganishi.mfano “ni”:- - “Watoto wote yatima ni watoto wangu”. (uk.15). - “Huyo ni baba yako” (uk.12). - “Ujamaa ni mzuri”. (uk.112). Takriri ni tamathali za semi ambayo neon hujirudiarudia kwa lengo la kusisitiza jambo Fulani. Takriri ni matumizi ya lugha ambayo msanii ametumia katika riwaya hii, mfano wa takriri:- - “Mauti, mauti”. (uk.17). - “He! Hee! Hee!” (uk.18) - “Kasala, kasala, ngoja nije !”(uk.22) - “Yuhu! Yuhu!” (uk.27) - “Haa! Haa! Haa! (uk.42) - “Msiue, msiue!” (uk.44)
Tashihisi; Ni tamathali za semi ambazo vitu ambavyo si viumbe hai hupewa hadhi ya kutenda kama binadamu. Mfano:- - “Mwezi uliona nyota ziliona hata jua liliona.” (uk.12) - “Tumaini alisikia sauti kama ya ndege akiimba kwa huzuni.” (uk.19) - “kila jiwe walilokalia liliwaambia “samahani umekalia bega langu”. (uk.32)
Anakali sauti. Ni tamathali ya semi ambayo uigaji wa sauti za asili. Mfano Katika riwaya hii tanakari sauti alizotumia msanii ni kama ifuatavyo:- “boooouuu! (uk.130)

Tafsida, - “Kazi kutembeza kengele zako kwenye mabaa.” Uk.121. - “Tumaini alikuwa akishika mahali pabaya”. Uk.53.

Tashihisi, ni Tamathari hii hufanya vitu ambavyo havina uhai wa kutenda jambo kama binadamu vitende au vifanye jambo hilo kama binadamu, mfano wa tashihisi zinazojitokeza katika riwaya hii ni:mfano:- - “Mwezi uliona nyota ziliona hata jua liliona.” (Uk.12) - “Tumaini alisikia sauti kama ya ndege akiimba kwa huzuni.” (Uk.19) - “Samaki amejileta mwenyewe ndani ya chungu.” (Uk.19) - “Kila jiwe walilokalia liliwambia samahani umenikalia bega langu.” (uk.32)
Methali Usemi wa kisanii wa kimapokea unaofikiriwa na jamii kuwa kweli na unaotumiwa kufumbia au kutolea mifano na huwa unabeba maana pana kuliko maneno yenyewe yanayotumiwa. Kwa mfano:- - “Wema wa mtu hujulikana siku ya mazishi yake.” (Uk.13) - “Ugonjwa haufichwi. Afichae ugonjwa ndio hufa.” (Uk.29) - “Kweli wajinga ndio waalimu wa kuwafunza welevu. (uk.78) - “Ukishikwa shikamana.” (Uk.102)
Misemo Ni mafungu ya maneno yanayotumiwa na jamii ya watu wa lugha hiyo kwa namna maalumu ili kutoa mafunzo, maadili na kuihadharisha jamii. Misemo ni maneno ambayo jamii huyatumia kutokana na uzoefu katika maisha. Kwa mfano: - “Ponda mali kifo chaja.” (Uk.10) - “Ulimwengu hauna mwema.” (Uk.103) - “Mapenzi yao sasa yalikuwa yamekwisha pata kovu”. (Uk.108) - “Nilitaka uniondoe kwenye mdomo wa samba.” (Uk.24)
Nahau Haya ni mafungu ya maneno yenye maana maalumu ambayo haitokani na maneno ya kawaida yaliyopo kwenye maneno hayo. Nahau za lugha yoyote hutumiwa zaidi na jamii yenye asili ya lugha hiyo. Kwa mfano:- - “Amezunguka mbuyu - amekula rushwa”. (uk.25 -“Unamvika kilemba cha ukoko”. (Uk.71) Tanakali sauti - “Booouuu!”

Mjalizo, Katika tamathali hii sentensi huwa ni mfuatano tu wa maneno yasiyo na viungo vyovyote. Mfano:- - “Wenye mashoka ! wenye mikuki na miundu! Wenye pinde na wenye mapanga walianza kulifyeka lile chaka”. (Uk.27)

Lugha ya matusi. - “Nimemfukuza mbwa , tumaini!” (Uk.109) - “Unakili … Mama bahati alisema nyokonyoko”. (Uk.122) - “Piga mbwa watu wa huku washenzi “(uk.50) Halima alizoea kuwatukana washenzi nyinyi. (uk.12)
Lugha ya picha. - “Kipofu kipofu! Washa taa uone vizuri.” (uk 10) - “ukioa msichana mzuri hata ndege watakuwa wanatua juu ya vichwa vyenu”. (uk.15) - “Alikuwa ameoza nje na ndani”. (Uk.53) - “Lakini sasa ninaamini kuwa dunia ni uwanja wa fujo”. - “Ukioa mwenye tabia mbaya mchwa watajenga vichuguu ndani ya nyumba yenu”. Uk.15
WAHUSIKA
Wahusika ni watu au viumbe waliokusudiwa wawakilishe tabia za watu katika kazi za fasihi. Wahusika wa fasihi ni wa aina kuu tatu,wahusika kazi ya fasihi wanaweza kuwa wahusika wakuu, wahusika wadigo, na ewahusika wajenzi.Wahusika huonyesha dhana mbili muhimu katika maisha ya watu yaani wema na mabaya pia wahusika humaanisha tabia maalumu iliyokusudiwa na jamii. Katika riwaya ya “Dunia uwanja Fujo” wahusika wake ni mhusika mkuu, whusika wadogo, na wahusika wajenzi kama alivyoainisha Catherine Ndugo (1991) na Wangali Mwai(1991).ika riwaya hii mwandishi ametumia wahusika wa aina tatu kwa kutumia kigezo cha Catherine na Wangeri Mwai(1991) Kama wahusika wakuu, wadogo, na wajenzi kama ifuatavyo:-



MHUSIKA MKUU Mhusika mkuu; huyu ni yule anejitokeza kila mara katika kazi za fasihi tangu mwanzo hadi mwisho. Maudui ya kazi ya fasihi huwa yanamzungukia na hata kutolewa na mhusika mkuu zaidi ya wahusika wengine.
TUMAINI. Huyu Ndio mhusika mkuu katika riwaya hii kwani maudhui na dhamira zimejengwa juu yake. Pia tunaona wahusika wajenzi akina John, Anastazia, Dc, na mgeni kutoka Dar es saalam dhamira wanazozitenda zinamgusia mhusika mkuu ambaye ni Tumaini. Jina Tumaini ni jina ambalo amepewa na mzazi wake mzee Kapinga ambaye alikuwa mwalimu. Jina Tumaini linasadifu matumaini ya wazazi wake, pia alikuwa ni mototo pekee wa kiume katika familia ya mwalimu Kapinga pia walikuwa na matumaini pindi atakapomaliza shule ndio atakuwa msaada wao katika familia na pindi watakapokuwa wazeeka.mambo hayo yanapatikana katika (uk.11). inasema “… Naam Tumaini alikuwa motto wa watu hawa. Tumaini kama jina lenyewe lionyeshavyo alikukuwa peke yake katika tumbo la mama yake…..”
WASIFU WA TUMAINI - Alikuwa ni motto wa Kapinga. (uk.9) - Alikuwa Malaya (uk.8, 24) - Alikuwa mlevi (uk.94) - Mchapa kazi (uk. 114) - Mtumia Pesa vibaya (uk. 55) - Alikuwa muuaji. (uk.128) - Alikuwa na mapenzi ya dhati kwa mkewe (uk.128) Alikuwa na matusi (uk. 12)
WAHUSIKA WADOGO WADOGO
   Hawa ni wahusika ambao hawajitokezi mara kwa mara katika kazi ya fasihi ndio ambao husimamia  dhamira ndogo ndogo Katika riwaya hii ya “Dunia uwanja wa fujo” wahusika wadogo wadogo waliojitokeza ni kama ifuatavyo:-
1. KAPINGA.
SIFA ZA KAPINGA
- Baba yake na Tumini. (uk.9) - Alikuwa mwalimu. (uk.9) - Alikuwa na malezi mabaya kwa mwanae. (uk.12) - Alikuwa ni Mume wa miango. (uk.9) - Alikuwa ni mbinafsi. (uk.15) - Alikuwa hapendi kushilikiana katika jamii. (uk. 12).
2. KASALA
   SIFA ZA KASALA
- Ni mwanakijiji wa Bugolola. (uk. 1). - Mtoto wa Mugala. (uk. 2). - Baba yake na Misana. (uk. 2). - Mume wake na Mugele. (uk. 2). - Mtu mwema. (uk. 4). - Kiasi Fulani alikuwa ni mvivu .(uk.6)
3. MUNGERE
    SIFA ZA MUNGERE;-
- Mke wa Kasala (uk.2). - Mama yake na Misana (uk.2). - Mwanakijiji wa Bugolola (uk.2). - Mtu mwema na mchapa kazi . (uk. 4).

4. MISANA.
    SIFA MISANA;-
- Mtoto wa Kasala (uk.2). - Alikuwa mtundu. (uk.3). - Mtoto wa Mungere (uk.2). - Mdogo wao na akina Dennis, Leonila, Aulelia. (Uk.5). 5. MUGALA - mwananchi wa Bugolola. Uk.3 - Mchawi. Uk.3 na 7. - Ni mama yake na Kasala. uk.2 - Ni mjane uk.4. - Mtu mwenye hasila uk.22 - Alikuwa na malezi mabaya kwa wajukuu zake uk.19 6. LEONILA - Alikuwa dada yake Dennis na Misana . - Alikuwa ni motto wa Kasala Mungere. - Alikuwa ni mpenzi wa Tumaini uk. 8 na 24. 6. BENADETA - Mke wa pili wa Dennis uk. 121 - Mtu mwenye chuki uk. 120 - Alikuwa na dharau na mwenye matusi. uk 121

7. CHRISTINA - Alikuwa kahaba. Uk.96 - Alikuwa mlevi uk.94 - Alikuwa mlagai uk.95 - Hana mapenzi ya dhati uk.96 - Alikuwa anapenda sana pesa. Uk. 94
8. MAKOROBOI - Alikuwa jambazi uk.96 - Alikuwa mkatil na mwenye kisasi uk.96 - Anapenda pesa. Uk.96

WAHUSIKA WAJENZI Ni wahusika ambao maudhui yao na dhamira wanazozitenda zinamsaidia mhusika mkuu katika dhamira azitendazo. Mara nyingi wahusika wajenzi wanakazi ya kunjenga au kumsaidia mhusika mkuu katika dhamira zake. Katika riwaya hii wahusika wajenzi ni kama ifuatavyo:- 1. JOHN JOHN Ni mhusika mjenzi kwani dhamira alizobeba na nafasi alizotumiwa na mwandishi ni kwa lengo la kumjenga mhusika mkuu tumaini. Pia tunaona John na Tumaini walikuwa na mahusiano na ushirikiano tangu wakiwa kijijini Bugolola mpaka waliposafiri kuelekea mjini Shinyanga. -Alikuwa mlevi uk.62 -Alikuwa Malaya uk.62 na 66. -Alikuwa mvivu uk. -Anamapenzi ya dhati uk.97

2. ANASTAZIA Anastazia pia huyu ni mhusika mjenzi kwani alikubali kuambatana na Tumaini kijijini kwenda Mwanza halafu mjini Arusha. Pia uhusiano wao ulidumu na kupelekea kuoana na Tumaini.
WASIFU WA ANASTAZIA NI KAMA IFUATAVYO:- - Alikuwa na mapenzi ya dhati. Uk.57, 97, & 99. - Alikuwa mke wa Tumaini. Uk. 61 - Mtu mwenye huruma uk.99 - Mtu mvumilivu. Uk.89
3. DENNIS Ni mmoja wapo wa wahusika wajenzi kwani ndio anaemjenga mhusika Tumaini kwa kiasi kikubwa akiwa mjini Shinyanga. Pia TUMAINI ALIKUWA NA SIFA ZIFUATAZO -Ni mtu mwenye mapenzi ya dhati. Uk.59 -Alikuwa ni mototo wa Kasala. Uk 3 - Alikuwa ni mtumishi wa serikarini

No comments:

Post a Comment

Inkuru nshya

Latest Fully Funded Scholarships for Undergraduates

The Major FAQs in applying or getting a scholarship is When is the Expiring?, is The Scholarship a Fully Funded Scholarship? and How Much ...